Hướng dẫn viết cv hiệu quả nộp đâu được nhận đấy

Cuối cùng hãy chắc chắn rằng bạn cung cấp thông tin liên lạc chính xác, phù hợp để nhà tuyển dụng có thể liên lạc lại.


Làm sao để viết CV hiệu quả?

Để giải quyết điều đó, có rất nhiều cách, bạn có thể đọc thêm về các bài viết liên quan đến cách viết CV của 8 Morning ở những bài trước, follow 8 Morning trên Facebook, tìm đến các video clip mà bọn mình sắp triển khai tới đây và thậm chí là tham khảo những CV mẫu trên mạng một cách có chọn lọc nữa nhé. Chỉ cần bạn chăm chỉ đọc và tham khảo nhiều tài liệu hơn và áp dụng nó một cách hợp lý thì bạn hoàn toàn có thể tìm thấy những mẹo vặt tuyệt vời trong việc viết CV hiệu quả cũng như Cover Letter hấp dẫn. Điều đó sẽ giúp CV của bạn được chú ý và bạn sẽ có cơ hội nhận được những lá thư tuyển dụng.

Đừng quên việc đảm bảo rằng, những hồ sơ cá nhân online của bạn phải trông thật chuyên nghiệp và dễ nhìn khi được search bởi nhà tuyển dụng (Theo một thống kê, nếu nhà tuyển có ý định tìm hiểu về bạn thông qua Internet thì đến 90% trong số họ tìm kiếm trực tiếp trên LinkedIn). Nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết hơn về cách bố trí và trình bày LinkIn sao cho thật chuyên nghiệp bạn có thể đọc bài viết hướng dẫn sử dụng LinkIn.

CV của bạn có thể hiện đúng ý của bạn?

Đây là những câu hỏi nhanh dùng để xác định xem liệu CV của bạn có cần được cải thiện hoặc bạn có nên viết CV hiệu quả hơn hay không:

CV của bạn có quá chung chung, trình bày một đến hai mặt và có trọng tâm là kinh nghiệm trong quá khứ?
CV của bạn có bao gồm những kinh nghiệm, kỹ năng và thành tích đáp ứng được những yêu cầu từ quảng cáo tuyển dụng?
Hãy chắc chắn rằng cách trình bày CV không phô ra những điểm yếu và che đi những điểm mạnh của bạn. Một ví dụ điển hình cho trường hợp này là khi bạn viết CV bạn có khoe rằng mình là một người giỏi các kỹ năng máy tinh và ứng dụng văn phòng, tuy nhiên, trình bày và bố cục văn bản của bạn bị lêch căn lề, các header thì không đều nhau và nói chung là bạn thể hiện bạn CV của mình như thể một người chưa biết dùng máy tính. Vậy đó, hãy đảm bảo rằng mọi thứ bạn trình bày ra phải nhất quán và thuyết phục ngay từ những chữ cái đầu.
Hãy thử nghĩ xem bạn CV của bạn có bất kỳ dấu hiệu nào đáng báo động khiến nhà tuyển dụng đắn đo về quyết định tuyển dụng bạn không ví dụ như lỗ hổng kinh nghiệm, kỳ thị tuổi tác, thái độ kiêu ngạo, quá nhiều mong muốn hoặc thậm chí là năng lực của bạn vượt quá chỉ tiêu). Ví dụ nhé: nhà tuyển dụng sẽ không tuyển bạn đâu nếu bạn là tiến sĩ hoặc thạc sĩ, nhưng lại nộp đơn cho một công việc dành cho người mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm hoặc đòi hỏi về bằng cấp.
Nếu bạn đưa ra câu trả lời là có cho những trường hợp trên, thì có nghĩa rằng bạn vẫn chưa biết . Và đó chính là vấn đề. Một CV tồi có thể ảnh hưởng trực tiếp tới cơ hội tuyển dụng của bạn và thỉnh thoảng nó cũng sẽ loại đi những công việc hoàn hảo dành cho bạn.

Đối với những người đang đi tìm việc, thì CV là cơ hội của bạn để chứng minh lý do tại sao bạn xứng đáng được chọn. Hãy nghĩ CV như một tờ quảng cáo cá nhân và mục đích của nó là dùng để “bán” tài năng của bạn. Vì thế hãy quảng cáo sao cho thật hấp dẫn. Bạn nên nhớ rằng, mỗi khi bạn bắt gặp một quảng cáo nào đó, bạn đều cảm thấy khó chịu và muốn bỏ qua nó, nhưng nếu đó là một quảng cáo hay và hấp dẫn ngay từ những giây phút đầu thì bạn sẽ cảm thấy rất thích thú và muốn chia sẻ nó. Nhà tuyển dụng cũng gần giống như vậy, khi mỗi ngày họ phải đọc hàng trăm quảng cáo và họ cảm thấy phát ngán các bản CV có nôi dung giống hệt nhau. Mặc dù việc sử dụng cụm từ “bán tài năng” hơi khó nghe nhưng nó lại mô tả chính xác điều này. Hãy biến CV của bạn hấp dẫn ngay từ cái nhìn đầu tiên để họ không “take their eyes off you” nhé.

Mục đích CV của bạn là gì?

Sự thật trần trụi về mục đích viết CV của bạn là để được nhận lời mới tham gia buổi phỏng vấn bởi vì rõ rang, những người xin việc rất hiếm, cực hiếm được tuyển dụng mà chỉ dựa vào CV của bạn.

Chính vì thế, CV của bạn phải là cảnh cửa mở ra cơ hội cho bạn chạm tới những cơ hội nghề nghiệp tiềm năng bằng cách:

Sống sót qua một “bộ máy” lọc từ khóa (Bạn có đáp ứng đủ về bằng cấp? CV của bạn có chứa từ khóa liên quan đến quảng cáo tuyển dụng…)
Giữ sự quan tâm từ nhà tuyển dụng càng lâu càng tốt để đủ thấy bạn hoàn toàn phù hợp với công việc yêu cầu. Nếu thành công trong việc này thì bạn đã phần nào đáp ứng được việc viết CV hiệu quả.
Đưa ra được bức tranh tổng quan tốt nhất về bạn (kỹ năng của bạn, thành tích, giáo dục và những kinh nghiệm liên quan)
Trình bày được mục tiêu phấn đầu hoặc những điểm mạnh mà nhà tuyển dụng muốn khám phá thêm về bạn.
Cuối cùng hãy chắc chắn rằng bạn cung cấp thông tin liên lạc chính xác, phù hợp để nhà tuyển dụng có thể liên lạc lại.

Cover Letter tạo sự kết nối

Thật may mắn rằng, không phải ở đâu họ cũng áp dụng hệ thống hoặc bộ máy lọc keywords tự động và việc viết CV hiệu quả cũng không phải là thứ duy nhất bạn phải làm và nộp cho nhà tuyển dụng. Vẫn có nhiều nơi, họ áp dụng cách thủ công là tự đọc CV và Cover Letter. Nếu như CV, của bạn chẳng may bị mất điểm ở một vài lỗi khá nhỏ, thì Cover Letter chính là thứ trao cho bạn cơ hội làm lại thứ hai. Cover Letter cho thấy được lý do tại sao bạn muốn làm công việc này và đôi khi đây là điều mà rất nhiều nhà tuyển dụng quan tâm. Vì thế hãy đảm bảo rằng, Cover Letter mà bạn gửi kèm CV cũng phải thật hoàn hảo và hấp dẫn cũng như trình bày được quan điểm và mục tiêu nghề nghiệp của bạn.

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *