3 điều bạn phải nhớ đừng quên khi đi phỏng vấn xin việc

Background của bạn. Bạn hiện đang làm gì, công việc cụ thể là gì? Trước đây từng làm việc ở công ty hay CLB, tổ chức nào?

Trong 100 bạn ứng tuyển, có thể có bạn nhiều kinh nghiệm, có bạn chưa nhiều cho lắm. Có bạn CV trong rất đẹp và sáng tạo, nhưng có bạn thì bản CV lại rất nghiêm túc. Thế nhưng dù có khác nhau như thế nào thì một khi đã được gọi đến phỏng vấn, cơ hội cho chúng ta là như nhau.

Khi đi phỏng vấn thì đương nhiên là chúng ta phải chuẩn bị rất nhiều thứ, từ việc ăn mặc đến tìm hiểu công ty rồi cách trả lời các câu hỏi như thế nào cho chuẩn. Tuỳ thuộc vào từng công việc và công ty mà thông tin mà bạn cần chuẩn bị sẽ khác nhau. Tuy nhiên có 3 ‘phép tắc’ dưới đây mà bạn nên học, vì chúng hoàn toàn nên được áp dụng cho bất kì công ty hay vị trí nào mà bạn định ứng tuyển.

1. Bạn nên mang CV bản cứng khi đi phỏng vấn

Cho dù bạn đã gửi email trước đấy cùng CV rồi, nhưng để chuẩn bị cho buổi phỏng vấn sắp tới, hãy cứ in CV của mình ra nhé. In hẳn 5 bản vào, chọn giấy thật đẹp, nhớ in màu nếu CV của bạn có màu nhé. Tại sao là 5 bản mà không phải 1 bản vậy? Vì bạn đâu có biết phỏng vấn bạn sẽ là 1 người hay 3 người đâu, nên cứ in thừa còn hơn thiếu.

Thông thường thì nếu NTD chuẩn bị kĩ càng rồi thì họ cũng sẽ in CV của bạn trước khi đi phỏng vấn. Tuy nhiên với nhiều trường hợp họ vội quá hoặc HR quên không in hay như thế nào đó, thì chắc chắn việc bạn mang theo CV sẽ gây ấn tượng đấy. Nhớ là cứ mang theo CV bảo cứng, bước vào phòng phỏng vấn thì đưa cho các anh chị trong đó, còn tuỳ vào việc họ có hay chưa thì để họ quyết định nhé.

Thêm một vài lưu ý nhỏ nữa khi in đó là:

In sau các bạn nhớ kẹp vào folder chỉn chu, ngắn nắp, đừng gập nhé.
Nếu CV nhiều hơn 1 trang thì nhớ in thành các trang riêng lẻ, đừng in 2 mặt hen.
2. Nhớ lúc nào cũng phải gửi thư cảm ơn

Cái này mình đã nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần, và chắc nhiều bạn cũng biết rồi nhưng sau khi phỏng vấn như thế nào đó lại quên mất. Nhắc lại các bạn một lần nữa, sau khi phỏng vấn trong vòng 12 tiếng, hãy cố gắng gửi thư cảm ơn dành cho những người đã phỏng vấn bạn.

Gửi cho ai: tuyệt vời nhất là bạn gửi cho anh/chị hoặc các anh/chị đã dành thời gian phỏng vấn bạn hôm đó cũng như người HR đã gọi điện/gửi mail mời bạn đi phỏng vấn. Đương nhiên có người bạn sẽ tìm được mail, có người thì bạn phải biết tìm kiếm một tí. Ví dụ nếu bạn biết tên của nhà tuyển dụng thì có thể thử search tên của họ với đuôi @têncôngty.com vì họ thường sẽ sử dụng email nội bộ.

Nội dung gửi gì: không cần phải quá dài dòng đâu. Trước tiên hãy có chào hỏi đầy đủ, tự giới thiệu lại bạn một lần nữa để họ nhớ bạn là ai. Sau đó nói lời cảm ơn anh chị đã dành thời gian phỏng vấn bạn, tóm tắt lại một chút nội dung của buổi phỏng vấn và bổ sung thêm 1 ý gì đó (nếu trong lúc phỏng vấn bạn quên). Cuối thư một lần nữa nói về đam mê và mong muốn làm việc của bạn tại công ty. Mình copy ra đây một mẫu cho các bạn xem nhé, các bạn chỉ tham khảo thôi, đừng máy móc copy y nguyên nhé.

Anh Tuan Le
Vu Huu, Thanh Xuan, Ha Noi | 0982 481 720 | anhtuanle234@gmail.com

[Date]

Ms. Giang Nguyen
Manager
UNESCO-CIC
giangnguyen.ucic@gmail.com

Dear Ms. Giang:

Thank you for meeting with me this morning to discuss the executive assistant position. I enjoyed our conversation, and I am very excited about the possibility of joining your team.

I know what it takes to run a busy and successful insurance office. In my last position as an administrative assistant for XYZ Company, I helped manage all aspects of the operation, handling tasks such as bookkeeping, customer service, claims processing, report preparation and ongoing communications with the district manager.

You mentioned that you need an assistant who has strong “people” skills, and this is an area in which I excel. At XYZ Company, I helped the manager build a loyal client base by consistently providing excellent service. My last supervisor said, “John is one of the hardest-working employees I have known. His friendly and professional customer-service skills helped the firm achieve a 20 percent revenue increase last year, and I couldn’t have done it without him.”

I don’t see the executive assistant role as a punch-the-clock, 9-to-5 job; I will be your “right hand”—helping you manage the day-to-day operations, volunteering for special projects, and ensuring the company is positioned for growth and increased profitability.

Again, thank you for considering me for this exciting opportunity. As you requested, I’m enclosing a list of professional references. Please feel free to call me if you need additional information, have any questions or would like to offer me the job! Thank you for your time, and I look forward to hearing from you.

Sincerely,

Tuan Anh

3. Nhớ chuẩn bị câu giới thiệu bản thân

Tuỳ theo quy mô của từng công ty và cách thức phỏng vấn mà nhà tuyển dụng sẽ bắt đầu buổi phỏng vấn với bạn theo từng cách khác nhau. Tuy nhiên 80% các buổi phỏng vấn hiện tại sẽ bắt đầu với câu “Tell Me About Yourself” hoặc Giới thiệu về bản thân bạn. Vậy nên tốt nhất bạn cứ chuẩn bị việc giới thiệu bản thân được trong 1 – 1.5 phút mà không bị vấp nhé.

Một câu giới thiệu bản thân tốt có thể bao gồm 3 ý sau:

Background của bạn. Bạn hiện đang làm gì, công việc cụ thể là gì? Trước đây từng làm việc ở công ty hay CLB, tổ chức nào?
Skills của bạn. Bạn có 2-3 kĩ năng thế mạnh gì khiến bạn nổi bật và khác biệt với các ứng viên khác.
Objectives của bạn. Mục tiêu của bạn trong 2-3 năm tới là gì, muốn làm việc trong lĩnh vực nào, phát triển ra sao.
Bạn hiền thấy không? Nếu trong câu giới thiệu bản thân ở trên bạn nói tốt thì bạn đã tự trả lời giúp nhà tuyển dụng được thêm một số câu như ‘Trước đây em từng làm ở đâu?’, ‘Vì sao em nghĩ mình phù hợp với vị trí này?’ hay ‘Mục tiêu dài hạn của em là gì?’ rồi đấy.

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *